วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

เปรียบเทียบการตลาดแบบสมัยก่อน และ สมัยใหม่

วันนี้ขอพาออกนอกเรื่องเกี่ยวกับป้ายซักหน่อย เดี๋ยวจะเบื่อกันซะก่อน เลยมีบทความเปรียบเทียบการตลาดสมัยเก่ากับการตลาดสมัยใหม่มาให้ชมกันว่าเมื่อก่อนเวลาเค้าเปิดร้านขายของกันทั้งทีเค้าโปรโมทร้านค้าของเค้ายังไงกันนะ แล้วสมัยนี้แตกต่างกันอย่างไร
สมัยก่อน การเปิดร้านค้า 1 ร้านนั้นอย่างน้อยคุณต้องโปรโมทหน้าร้านตัวเองเป็น
เช่น      –    ป้ายหน้าร้านที่ดูโดดเด่นใหญ่โต
            -    การนำสินค้าออกมาวางหน้าร้านให้ดึงดูดความสนใจ
-       การหาลูกค้าด้วยการแจกนามบัตร หรือโบชัวร์
-       การฝากเบอร์โทร ไว้ในสมุดหน้าเหลือง นิตยสาร หนังสือต่างๆ
-       การบอกปากต่อปาก
ส่วนสมัยใหม่นั้น เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป
เช่น      -    การโปรโมทร้านค้า / สินค้าผ่านเว็บไซต์ หรือเรียกว่าการทำ SEO
-       การใช้ social media ในการโฆษณาร้านค้าหรือสินค้าในร้าน
-       การทำโฆษณาแบบใช้วิดีโอ
-       การโฆษณาผ่าน google หรือว่า search engine นั่นเอง

ซึ่งการโปรโมทหรือการทำการตลาดนั้นได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ตามเทคโนโลยี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้หากคุณจัดการดีๆ คุณอาจจะทำให้ร้านหรือกิจการของคุณเติบโตได้อย่างไม่คาดคิดเลยทีเดียวครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น